Núp bóng việc đưa hàng Việt về nông thôn để trục lợi

09:07 | 09/07/2018
|

Đưa hàng Việt về nông thôn là hoạt động thiết thực trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thế nhưng, lợi dụng chính sách của Nhà nước, nhiều doanh nghiệp đưa một số hàng giả, hàng kém chất lượng về nông thôn để bán, thông qua các hình thức như tổ chức tham quan, giới thiệu sản phẩm, bốc thăm trúng thưởng… gây bức xúc cho người dân.

Đưa hàng Việt về nông thôn là hoạt động thiết thực trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thế nhưng, lợi dụng chính sách của Nhà nước, nhiều doanh nghiệp đưa một số hàng giả, hàng kém chất lượng về nông thôn để bán, thông qua các hình thức như tổ chức tham quan, giới thiệu sản phẩm, bốc thăm trúng thưởng… gây bức xúc cho người dân. Để ngăn chặn việc đưa hàng kém chất lượng về nông thôn, ngoài tăng cường công tác quản lý của các cơ quan chức năng, cần có sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, địa phương và việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về chất lượng hàng hóa trong quần chúng nhân dân.

Nồi lẩu đa năng chất lượng kém mà ông Vũ Đình Thu, Trưởng thôn Nga Hoàng, xã Hợp Châu mua tại buổi hội thảo của Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Diễm My

Giá thành cao... chất lượng có đảm bảo?

Cầm trên tay chiếc nồi cơm điện đa năng, nhãn hiệu AMIDA của Công ty TNHH Thương mại và Phát triển khoa học công nghệ Thiên An (Hà Nội) mua cách đây vài tháng trong buổi hội thảo bán hàng tại nhà văn hóa thôn, với số tiền 2 triệu đồng, bà Đặng Thị Lâm, thôn An Lão, xã Vĩnh Thịnh (Vĩnh Tường) không khỏi bức xúc cho biết: "Tham gia buổi hội thảo, chúng tôi được giới thiệu các sản phẩm đồ gia dụng chất lượng cao như nồi cơm điện, chảo siêu chống dính, bếp từ, bóng điện tiết kiệm điện và được nhân viên công ty hướng dẫn đăng ký tham gia trúng thưởng để nhận sản phẩm.

Trước khi tham gia, mỗi người dân đặt cọc số tiền trước ít nhất 2 triệu đồng cho nhân viên bán hàng. Với lời hứa “đường mật” từ nhân viên công ty sẽ hoàn lại số tiền khi người dân đăng ký mua sản phẩm và sẽ được nhận lại số tiền vào cuối buổi hội thảo. Khi nộp tiền để nhận sản phẩm bà Lâm cũng như nhiều người dân mới biết mình bị lừa và lúc này nhân viên công ty đã lên xe cao chạy xa bay".

Mặc dù không trực tiếp tham gia mua sản phẩm nhưng chị Nguyễn Thị Chinh, xã Yên Đồng (Yên Lạc) cho biết: “Không biết họ quảng bá sản phẩm tốt đến đâu mà mẹ chồng tôi cũng bỏ ra 1,8 triệu đồng mua chiếc máy BK Ozone về dùng, số tiền bỏ ra đâu có ít mà dùng được 2 lần đã hỏng”.

Là một trong những nạn nhân mua phải hàng kém chất lượng, ông Vũ Đình Thu, Trưởng thôn Nga Hoàng, xã Hợp Châu (Tam Đảo) cho biết: “Nghe nhân viên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Diễm My về tận thôn giới thiệu sản phẩm đồ gia dụng chất lượng cao được tặng kèm các phần quà, thấy vậy tôi cũng bỏ ra 1,8 triệu đồng mua chiếc nồi lẩu đa năng. Nào ngờ nồi lẩu nấu chưa đầy 1 năm đã 2 lần hỏng và bong lớp chống dính, dù gọi nhiều lần cho nhân viên công ty để bảo hành nhưng đều không liên lạc được".

Không chỉ trường hợp của bà Lâm, ông Thu mà rất nhiều trường hợp người dân "sập bẫy" bởi chiêu trò quảng bá hàng thương hiệu, sản phẩm chất lượng cao của doanh nghiệp. Theo chúng tôi tìm hiểu, thời gian qua, lợi dụng vào chính sách đưa hàng Việt về nông thôn, một số doanh nghiệp đã liên hệ về các địa phương, nhất khu vực vùng nông thôn nơi mà nhiều người dân dễ nhẹ dạ cả tin, thuê hoặc mượn hội trường nhà văn hóa thôn, xã để tổ chức hội thảo, giới thiệu các sản phẩm của công ty với nhiều mặt hàng như: đồ gia dụng, thực phẩm chức năng, một số máy chăm sóc sức khỏe… Một số doanh nghiệp lợi dụng vào chính sách của Nhà nước, lợi dụng hình thức tri ân người có công, hội viên CCB để tổ chức đưa đi tham quan tại các khu di tích lịch sử, nhưng thực tế là tổ chức hội thảo, kết hợp quảng bá bán sản phẩm của công ty...

Siết chặt quản lý

Việc đưa hàng Việt về nông thôn là một trong những chủ trương đúng đắn của Nhà nước nhằm giúp các doanh nghiệp có cơ hội được trao đổi thông tin, cạnh tranh, tìm kiếm khách hàng và mở rộng thị trường, đồng thời giúp người dân được tiếp cận với các mặt hàng sản xuất trong nước, với giá thành hợp lý, chất lượng tốt. Song thực tế, để quản lý thị trường, cũng như bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, người tiêu dùng, ngoài tăng cường công quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng, cần có sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành và nhận thức đúng của người dân về chất lượng hàng hóa.

Hàng năm, Chi cục QLTT tỉnh xây dựng văn bản, chỉ đạo Đội QLTT các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp lợi dụng đưa hàng Việt kém chất lượng về nông thôn bán; giám sát, kịp thời phát hiện những đơn vị bán hàng không rõ nguồn gốc, không đủ giấy tờ, hàng không đủ tiêu chuẩn.

Đồng chí Lăng Đức Phương, cán bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng, huyện Tam Đảo cho biết: Trước đây, một số đơn vị như: Công ty TNHH XNK gia dụng Đông Á (Hà Nội); Công ty Cổ phần giải pháp Công nghiệp Vệ sinh thực phẩm Việt Nam liên hệ xin ý kiến để tổ chức quảng bá sản phẩm ở các xã, thị trấn.

Ngoài kiểm tra giấy tờ đủ điều kiện, phòng phối hợp với Đội QLTT số 9 của huyện, UBND các xã, thị trấn tham gia giám sát, kiểm tra việc quảng bá, bán hàng của doanh nghiệp cho người dân. Trong quá trình quảng bá bán hàng, nếu phát hiện có hàng giả, hàng nhái, huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý đúng pháp luật. Phòng tham mưu UBND huyện đẩy mạnh tuyên truyền về về ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tới cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân.

Đồng chí Trần Quốc Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Đình (Tam Đảo) cho biết: Trước đây có 1 số doanh nghiệp ngoài tỉnh liên hệ qua các tổ chức đoàn thể để mở hội thảo, quảng bá sản phẩm tại các nhà văn hóa các thôn mà không thông qua UBND xã. Sau khi phát hiện, UBND xã kịp thời phối hợp với Đội QLTT huyện xuống trực tiếp kiểm tra, yêu cầu tổ chức cá nhân xuất trình giấy tờ, ngừng bán hàng trên địa bàn.

Thông qua các hội nghị, hệ thống loa truyền thanh ở địa phương, UBND xã thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao nhận thức, nhận diện đúng chất lượng hàng hóa, cảnh giác trước những chiêu trò, hình thức quảng bá bán hàng kém chất lượng của các doanh nghiệp.

Thanh Tuyền